วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Instant Messaging

Instant Messaging

Instant Messaging (IM) คือ เป็นระบบการส่งข้อความแบบ peer to peer หมายถึงส่งระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ 2 เครื่องโดยอาศัยโปรแกรมที่ใช้ในการสื่อสารและส่งข้อความในระหว่างเพื่อนหรือ กลุ่มคนที่อยู่ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับ E-mail โดยรูปแบบการส่งข้อมูลจะประกอบไปด้วยตัวหนังสือในการส่งแต่ละครั้ง แต่จะต่างกับ E-mail ตรงที่ คุณไม่ต้องนั่งรอเป็นชั่วโมงหรือวันๆ เพื่อรอการตอบกลับจากเพื่อนของคุณ เพราะข้อความที่คุณส่งไป จะส่งตรงไปหาเพื่อนของคุณ ทันทีเหมือนกับการพูดคุยปกติ
การ ทำงานของ IM จำเป็นต้องใช้ไคลเอนท์ซอฟต์แวร์ โดยซอฟต์แวร์ทำการเชื่อมต่อระบบที่บริการ IM การส่งข้อความผ่านเมสเซนเจอร์ในยุคแรก ตัวอักษรแต่ละตัวที่ทำการพิมพ์จะปรากฏทางหน้าจอของผู้ที่ส่งข้อความด้วย ทันทีในขณะเดียวกัน การลบตัวอักษรแต่ละตัวจะลบข้อความทันที ซึ่งแตกต่างกับระบบ IM ในปัจจุบัน โดยข้อมูลที่ปรากฏจะเกิดขึ้นหลังจากที่มีตกลงยอมรับส่งข้อความแล้ว ในปัจจุบันเมสเซนเจอร์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ MSN Messenger AOL Instant Messenger Yahoo! Messenger Google Talk .NET Messenger Service Jabber และ ICQ
ด้วยคุณสมบัติที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่องของ IM ทำให้ในปัจจุบัน IM มีความสามารถที่หลากหลายและมีความพร้อมในการทำหน้าที่ในการ สนทนาและติดต่อกับคนอื่นๆ ได้อย่างเต็มรูปแบบ เช่น การทำ VDO Conference โดยส่งภาพและเสียงของผู้ที่ใช้ไปให้ผู้ที่ติดต่ออีกฝั่งหนึ่งได้อย่างสะดวก ง่ายดายเพียงแค่คลิกๆเดียว, การรับ-ส่งไฟล์ข้อมูลหรือเอกสาร ได้ทันที, หรือการเล่มเกมส์กับเพื่อนผ่านโปรแกรม IM นี้ได้อย่างสนุกสนานและตอบโต้ได้อย่างทันทีทันใด นี้เป็นเพียงแค่บางส่วนของคุณสมบัติ ของ IM ที่ปัจจุบันนี้เริ่มมีการพัฒนาไปอย่างหลากหลายและมากมาย
การ ใช้ IM ส่วนใหญ่จะนิยมใช้กันการใช้ติดต่อเพื่อนๆ หรือ คนที่รู้จักกันส่วนตัวมากกว่า แต่ปัจจุบันเริ่มมีการใช้ IM กันอย่างแพร์หลายในกลุ่มองค์กร เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารกันภายในองค์กร ซึ่งจากการสำรวจของ Osterman Research พบว่ากว่า 42% ขององค์กรได้มีการนำ IM เข้ามาใช้ภายในองค์กรแล้ว โดยสาเหตุที่องค์กรต่างๆ ได้นำ IM เข้ามาใช้เพราะว่า
  • เป็นการเพิ่มช่องทางและเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์กร
  • ลดจำนวนการใช้โทรศัพท์และลดค่าใช้จ่ายต่างๆ
  • ลดจำนวน E-mail ที่ใช้ในการสื่อสารกันภายใน
  • เพิ่มช่องทางในการรองรับการช่วยเหลือลูกค้า

ตัวอย่าง IM ที่เป็นที่นิยม

 

 IM ยอดนิยม Windows Live Messenger หรือที่รู้จักกันในชื่อเดิมว่า MSN Messenger


IRC เป็นอีกซอฟต์แวร์ที่รวมคุณสมบัติของ Chatroom และ IM เข้าด้วยกัน


ICQ IM ที่เคยฮิตกันพักหนึ่งในประเทศไทยก่อนที่จะเงียบหายไป


QQ IM ของเว็บไซต์ Sanook ที่ไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย แต่ก็มีผู้ใช้บริการในระดับหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น